Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017

Cảm ơn mẹ đã trở thành mẹ của con, người mẹ mà con mong ước

Loading...

Người nhà không có huyết thống liệu có tình nghĩa chân thành không, trong lúc đối diện sinh tử liệu có thể nhường nhau không? Tuy khó, nhưng không phải không có. Vào đời nhà Hán từng có câu chuyện như thế được sử sách ghi lại. Một món quà luôn chứa đựng một thông điệp tuyệt vời nào đó. Và cô bé Marissa trong câu chuyện dưới đây đã dùng món quà Giáng sinh để nói với mẹ kế của cô một điều thật đặc biệt.

Marissa Thamann, 17 tuổi, hiện đang sống tại Ohio, Hoa Kỳ cùng với gia đình. Cô bé mất mẹ từ khi mới ba tháng tuổi. Cha là người đã một mình chăm sóc em trong những năm đầu tiên của tuổi thơ. Tới khi Marissa được bốn tuổi, cha em quyết định đi bước nữa. Ông nghĩ rằng, sẽ tốt hơn rất nhiều nếu có một người phụ nữ có thể thay mẹ ruột chăm sóc em. Một cô bé thiếu mẹ sẽ vô cùng thiệt thòi, nhất là khi em tới tuổi trưởng thành. Kể từ đó, cô bé bốn tuổi xinh xắn được mẹ kế Heather Thamann nuôi nấng, chăm sóc.

Giáng sinh vừa qua, Marissa đã tự tay chuẩn bị một món quà để tặng cho mẹ kế của cô. Marissa muốn dùng món quà của mình để nói lời cảm ơn tới mẹ Heather. Bởi cô tin rằng 13 năm qua, mẹ Heather đã chăm sóc cho cô không khác gì khi chăm sóc con ruột của mẹ. Marissa không muốn lựa chọn mua một món đồ đắt tiền làm quà, bởi cô biết mẹ Heather là một người rất giản dị, có lẽ bà sẽ không vui khi biết cô phải bỏ quá nhiều tiền để mua quà cho mình. Nhưng quan trọng nhất, cô biết một món quà do chính tay cô làm sẽ khiến bà cảm nhận được nhiều hơn những gì cô muốn nói.

Marissa đã suy nghĩ rất nhiều trước khi tìm ra được một món quà mà cô có thể làm tặng mẹ Heather. Đó sẽ là một món quà mà mẹ kế của cô có thể nhìn thấy thường xuyên, và trên đó bà sẽ luôn nhìn thấy những tình cảm mà cô dành cho bà. Đó sẽ là một món đồ trang trí nhỏ có thể treo ở bất cứ đâu trong ngôi nhà thân yêu của họ. Cô đã lựa chọn rất cẩn thận hình ảnh để in lên món ấy. Mẹ Heather của cô hẳn sẽ rất thích tấm hình này… Nhưng điều đặc biệt mà cô dành cho bà sẽ nằm ở phía sau của món đồ trang trí. Cô muốn làm mẹ kế của mình cảm thấy thật bất ngờ.


Buổi sáng sau đêm Giáng Sinh cuối cùng cũng đã đến. Mọi người trong nhà Thamann ngồi quây quần bên nhau, vui vẻ bóc những món quà mà mỗi thành viên đã chuẩn bị. Ai cũng cảm thấy vui vẻ và háo hức. Riêng Marissa, cô thực sự hồi hộp vì mẹ Heather sắp nhận được món quà của cô.

Khi đến lượt mẹ Heather bóc quà, trên nét mặt bà cũng lộ rõ vẻ hồi hộp. Đôi tay của bà có lẽ trở nên lóng ngóng hơn ngày thường. Khi mở món quà, điều mẹ Heather nhìn thấy đầu tiên chính là bức ảnh hai mẹ con bà đang tươi cười rạng rỡ. Tấm hình đã khiến cho bà rất xúc động. Bà hiểu rằng đây là một món quà do chính con gái Marissa làm. Khi bà Heather giơ món quà lên để xem kĩ hơn, bỗng một dòng chữ nhỏ ở phía sau món quà đập vào mắt bà – một câu hỏi mà Marissa dành cho bà, ngắn gọn nhưng súc tích: “Mẹ đồng ý nhận nuôi con nhé?”.



Ngay lập tức, bà Heather đã bật khóc. Những dòng nước mắt cứ thế tuôn rơi, như thể chúng đã trực rơi từ lâu lắm rồi. Nhưng đó là dòng nước mắt của niềm hạnh phúc.

Marissa còn rất vui vẻ, nói thêm với mẹ: “Con đã chuẩn bị hết thủ tục, và con cũng đã ký rồi. Mẹ chỉ cần ký nữa thôi là xong đấy”. Phải cố gắng rất nhiều, mẹ kế của Marissa mới có thể trả lời cô mà nước mắt vẫn rơi “Mẹ đã thực sự chờ đợi ngày này rất lâu rồi”. Chứng kiến khoảnh khắc này, bố của Marissa ngồi cạnh cũng không kìm nén được những giọt nước mắt, hẳn ông cũng đang cảm thấy thực sự hạnh phúc vì được chứng kiến tình yêu thương, sự gắn bó giữa hai người phụ nữ quan trọng nhất của mình.


Trong hộp quà, Marissa còn đặt vào đó một bức thư viết tay, chứa đựng những điều mà Marissa muốn gửi gắm cho mẹ kế của mình: “Cho dù mẹ đã không có mặt khi con đến với thế giới này, cho dù mẹ đã không ở cạnh con khi con có hơi thở đầu tiên hay khi con lần đầu biết đi. Mẹ cũng đã không cùng con trải qua giây phút khi con lần đầu cất tiếng nói, nhưng … Mẹ đã ở bên con khi con thay chiếc răng sữa đầu tiên, cũng chính mẹ là người đã dạy con tập đi xe đạp. Mẹ ở bên con nghe con tâm sự khi con có rung động đầu đời, trải qua cùng con lúc con dậy thì. Cảm ơn mẹ đã trở thành mẹ của con, người mẹ mà con mong ước. Cảm ơn mẹ đã bên con, yêu thương con cho dù có những lúc con ương bướng và cãi lại mẹ – những bướng bỉnh của tuổi mới lớn. Con yêu mẹ – Mẹ của con”.


Còn gì quý giá hơn khi bạn biết rằng, đứa con của bạn cũng yêu bạn nhiều như cách mà bạn yêu chúng? Đây hẳn là một món quà vô giá đối với bà Heather. Bởi Marissa là con riêng của chồng bà, nhưng cô bé đã cảm nhận được tình thương mà bà dành cho cô, chấp nhận tình thương ấy, và hơn thế nữa, bà đang đón nhận trên tay tiếng nói yêu thương của cô dành cho mình.

Bà Heather nói bà đã chờ đợi ngày này từ rất lâu rồi, nhưng tại sao bà lại không phải người chủ động đề nghị nhận nuôi Marissa? Chắc chắn bởi vì, bà e ngại rằng đây có thể chỉ là điều bản thân mình mong muốn, còn cô bé lại có thể không có cùng cảm nhận với bà. Bà Heather không muốn ép buộc hay làm Marissa khó xử. Vì vậy, bà đã chờ đến ngày con gái mình tự quyết định, cô bé sẽ tự nói lên tiếng nói từ trái tim mình. Đây chính là giây phút mà những yêu thương của bà được đền đáp xứng đáng, đây chính là quả ngọt cho hạt giống yêu thương vô điều kiện mà bà đã gieo năm nào. Cũng chính từ giây phút này, Marissa đã có thể gọi bà Heather bằng tiếng gọi thân thương nhất, sâu đậm nhất với mỗi con người: “Mẹ của con”.


Marissa đã không may mắn khi mất đi người mẹ thân thương đã cưu mang cô chín tháng mười ngày, chịu đựng đau đớn, vất vả để cô tới được với cuộc sống này. Nhưng dường như cuộc sống vẫn mỉm cười khi ban cho Marissa một người mẹ thứ hai, người mẹ ấy không nuôi cô lớn bằng dòng sữa của mình, nhưng bằng lòng yêu thương vô điều kiện, bằng tấm lòng chân thành, sự kiên nhẫn, bà đã đồng hành cùng cô trong suốt những năm tháng qua.

Người Việt chúng ta có câu “Mấy đời bánh đúc có xương, mấy đời dì ghẻ lại thương con chồng”. Nhưng câu chuyện của mẹ con Marissa dường như đã khiến cho câu nói này mất đi mọi giá trị “dự báo” của nó. Bởi dù là mẹ ghẻ con chồng, dù không có cùng huyết thống. Nhưng chỉ cần có tình thương chân thật, sự quan tâm chân thành, sự nhẫn nại và biết nghĩ tới nhau, mẹ ghẻ vẫn có thể yêu thương con chồng để rồi được nhận lại một tình yêu thương như thế!

Lời Phật Dạy về đạo đức gia đình


Điểm qua tình hình của đời sống xã hội hiện nay, ngoài những việc chúng ta làm được, cũng không ít những điều đáng đau buồn. Ta thấy nhan nhản những tệ nạn xã hội được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ việc phát ngôn vô văn hóa, đến những hành vi trộm cướp, những vụ tai tiếng… chung quy là băng hoại lối sống và đạo đức. Khảo cứu những hiện tượng mất đạo đức trong xã hội, dù gián tiếp hay trực tiếp, người ta thấy có mối quan hệ biện chứng giữa gia đình và xã hội, xem chừng chúng có mầm mống từ gia đình mà ra. Do vậy, phải bắt đầu nghiên cứu từ gia đình.

Gia đình đóng vai trò là tế bào của xã hội, nhưng bản thân nó lại giống như một xã hội thu nhỏ. Do vậy, quan hệ đạo đức trong gia đình là cái khởi đầu cho quan hệ đạo đức trong xã hội. Trong kinh Thi Ca La Việt (Sìgalovàda sùttra), Phật dạy bổn phận làm chồng có 5 điều đối với vợ và làm vợ cũng có 5 điều đối với chồng; bổn phận làm cha mẹ có 5 điều với con cái và con cái cũng có 5 điều với cha mẹ. Chẳng hạn:

“Vợ thờ chồng có năm việc:

Một là chồng đi đâu về phải đứng dậy nghênh tiếp; Hai là khi chồng đi khỏi phải lo mọi việc nấu nướng, quét dọn chờ chồng về; Ba là không được có lòng dâm dục với người khác, chồng có trách mắng cũng không được có thái độ trách mắng lại; Bốn là hãy làm theo lời chồng răn dạy, có nhặt được vật gì cũng không được che giấu; Năm là khi chồng ngủ nghỉ, phải lo sắp xếp xong rồi mới ngủ.

Chồng đối với vợ cũng có năm điều:

Một là đi đâu phải cho vợ biết; Hai là việc ăn uống đúng giờ, cung cấp áo quần cho vợ;Ba là phải cung cấp vàng bạc châu báu; Bốn là những vật ở trong nhà nhiều ít đều phải giao phó cho vợ; Năm là không được ngoại tình, bằng cách nuôi dưỡng, hầu hạ, chuyển tài sản”.

Đây là mối quan hệ hai chiều sòng phẳng, nó khác hẳn với tư tưởng quan hệ một phía: Quân, Thần, Phụ, Tử và coi khinh phụ nữ (không có Mẫu) của Nho giáo. Ngẫm ra, người ta chỉ cần thực hiện đúng những lời dạy của Phật, thì thiết nghĩ gia đình trong thiên hạ hạnh phúc hơn rất nhiều.

Trong gia đình, quan hệ vợ chồng là điểm xuất phát, làm cơ sở cho các mối quan hệ khác, vì thế nó rất quan trọng. Thực tế không ít trường hợp gia đình hạnh phúc, hoặc bất hạnh và điều đó để lại di chứng cho thế hệ sau cũng xuất phát từ mối quan hệ này. Nhân tiện cần nói thêm, ngay những đứa trẻ sinh ra trong một gia đình bất hạnh thì những thiệt thòi của chúng đã ghi vào tâm khảm – những thiệt thòi ấy, những mặc cảm ấy thường có khi cả đời chúng cũng không thể xóa được và cũng không có gì để bù đắp được! Tác giả đã từng đi tìm hiểu về số phận của những con người hư hỏng… thì thấy rằng, phần lớn đều xuất phát từ những gia đình bất hạnh. Mọi người cũng biết rằng, tình yêu là mơ mộng, nhưng hôn nhân là trách nhiệm và đây thực sự là việc chiến lược của một đời người… Với tầm quan trọng như vậy, nên Phật có dạy về 4 loại sống chung:

“Đê tiện nam sống chung với đê tiện nữ. Đê tiện nam sống chung với Thiên nữ. Thiên nam sống chung với đê tiện nữ. Thiên nam sống chung với Thiên nữ” (KinhTăng chi I)

Khi đưa ra 4 loại sống chung, Phật giảng cả một đoạn dài về vấn đề này, chủ yếu Ngài lấy Ngũ giới để làm tiêu chí cho chúng. Cuối cùng Ngài khẳng định một cuộc sống lý tưởng (Thiên nam sống chung với Thiên nữ) là cả hai người đều phải có đạo đức tốt và sống lương thiện.

Một điều đặt ra là, không phải ngay từ đầu người ta đã có phẩm chất của một Thiên nam hay Thiên nữ, mà cái này phải tu luyện, nhiều khi phải tu luyện gian khổ để trở thành lối sống và nếp sống. Như vậy, ngay trong một gia đình, tất cả mọi người chí ít cũng phải lấy Ngũ giới là tiêu chí để giữ mình. Chỉ đơn cử, không ít những trường hợp vì say rượu sinh ra những hậu quả không lường trước được như cha giết con, chồng hại vợ…, anh em chia lìa, kiện cáo lẫn nhau để rồi gia đình tan nát.

Phổ quát hơn, con người nói riêng (không phải là chúng sinh nói chung), phải biết chế ngự và đi đến từ bỏ tập khí sinh tử. Đó là tham, sân, si, nó bắt nguồn từ ái dục, cho nên ái dục là nguồn gốc của mọi đau khổ. Khái quát thì tất cả những hiện tượng gây rắc rối cho xã hội hiện nay, suy cho cùng nó từ cái tâm hữu ngã mà ra.

Từ quan hệ vợ chồng, chúng ta có thể mở rộng đến quan hệ ông bà và cháu chắt, đồng thời nếu giữ được các giới đó thì rõ ràng, ít ra cũng có thể gọi là một gia đình hạnh phúc. Tuy chưa có điều kiện thống kê, nhưng cũng phải thừa nhận rằng, những gia đình có đạo (bất kể là đạo nào), thường có nếp sống đạo đức, văn hóa tốt hơn, đồng thời những vụ ly hôn, đổ vỡ… (nếu có) cũng ít hơn gấp nhiều lần so với những gia đình không có đạo. Đây là một điều cũng đáng để chúng ta suy ngẫm, phải chăng Trần Tế Xương đã hơn một lần nhận xét: “nhà kia lỗi đạo…”.

Một điều thực tế cho thấy, hiện nay các gia đình Phật tử, ít nhiều người ta đã thực hiện có hiệu quả và thiết thực những điều Phật dạy về hạnh phúc gia đình.

Theo Littlethings
Bảo Ngọc (biên dịch)
Chia sẻ lên Facebook

Loading...