Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Từ những thất bại, thiết nghĩ, sao Việt nên nhìn lại mình đang thiếu gì!

Loading...

Thêm loạt ca sĩ trẻ đang có xu hướng quay lại hát bolero.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và cộng đồng fan Việt bức xúc khi thua trước đối thủ của Philippines tại một hạng mục của Giải thưởng Âm nhạc Châu Âu. Trong một cuộc đua, bao giờ cũng có kẻ thắng người thua và đi sau thường là những hồ nghi, tranh cãi, bởi thói thường là đổ lỗi mỗi khi gặp thất bại…Từ những thất bại, thiết nghĩ, sao Việt nên nhìn lại mình đang thiếu gì!

Thua vì nhầm thời gian bình chọn?

Chiều 12.11 (giờ địa phương), MTV Châu Âu đã công bố nam ca sĩ James Reid của Philippines đạt giải nhất ở hạng mục Best Southest Asian Act (Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc), còn đại diện Việt Nam là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng về nhì. Trước đó, với nỗ lực kêu gọi fan bình chọn, Đàm Vĩnh Hưng luôn dẫn đầu và gần như nắm chắc phần thắng.

Ngoài ra, với tư cách khách mời trong lễ trao giải, nhưng Đàm Vĩnh Hưng không được xuất hiện trên thảm đỏ. Trước đó, ca sĩ đã mất thời gian dài chuẩn bị cho sự kiện lần này, mang theo đến 80kg hành lý tới London, nhưng chỉ xuất hiện “chớp nhoáng”.

Điều này khiến fan của anh hụt hẫng. Bản thân Đàm Vĩnh Hưng dù cho biết không “cay cú”, nhưng vẫn bức xúc vì những chuyện “không thể hiểu được” trong khâu tổ chức của một giải thưởng âm nhạc uy tín thế giới.

Nam ca sĩ hồ nghi mình bị chơi xấu. Một chi tiết rất đáng lưu ý là vào ngày 23.10, BTC giải MTV ở Anh đã thông tin đại diện Việt Nam đang dẫn đầu bình chọn và là ứng cử viên sáng giá cho hạng mục Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất. Đến tận trưa ngày 11.11 thì Đàm Vĩnh Hưng vẫn nhận được xác nhận như thế.

Anh lập luận: “Hình như BTC của MTV EMA không muốn nước nào đến tham dự? Nếu ngày 11 mới đóng cổng bình chọn thì làm sao có thể làm visa và mua vé máy bay kịp để đến ngày 12 nhận giải?”.

Đàm Vĩnh Hưng đặt dấu hỏi về sự “nhập nhằng một cách cố tình” của BTC giải MTV châu Âu và cách làm việc “dưới cơ, không có tiếng nói” của MTV Việt Nam. Theo anh, đại diện Việt Nam đã thắng mấy năm liên tiếp nên các nước khác sẽ “ghim” và quyết làm cho bằng được. Anh nghi ngờ BTC vì sợ các nước Đông Nam Á sẽ không mặn mà hoặc không tham gia giải MTV trong năm tới nên đã cho lật kèo vào phút chót.

Trước những hồ nghi này, ban tổ chức MTV lý giải rằng, Đàm Vĩnh Hưng thua đại diện Philippines giải thưởng Best Southest Asian Act vì sự "nhầm lẫn" về thời gian bình chọn. Bởi thông tin trên trang website chính thức của MTV Việt Nam, thể thức bình chọn bằng vote online sẽ diễn ra từ ngày 4.10 – 6.11, trong khi thực tế, vòng bình chọn vẫn tiếp tục kéo dài đến 11.11 - một ngày trước khi kết quả công bố.

Nguyên nhân này dẫn đến sự thua cuộc “oan uổng” của Đàm Vĩnh Hưng. Phía MTV Việt Nam cho biết rất lấy làm tiếc vì ảnh hưởng đến hình ảnh của ca sĩ cũng như âm nhạc Việt Nam.


Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng “thất bại” trong cuộc đua giải thưởng MTV.

Vẫn khó vươn ra thế giới

Để vươn xa hơn, nhiều thế hệ ca sĩ Việt Nam đã và đang đi tìm cho mình những con đường tiếp cận với thị trường âm nhạc thế giới. Cách được nhiều người lựa chọn nhất là tham gia các giải thưởng âm nhạc. Mỹ Tâm, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng… là những ca sĩ từng được xướng tên ở những giải thưởng âm nhạc quốc tế.

Cũng có một hai tên tuổi tạo được ấn tượng với thị trường âm nhạc các nước bạn, khi được mời biểu diễn trong các sự kiện âm nhạc, có điều trong 20 năm trở lại đây, con đường đi ra thế giới của ca sĩ nhạc Việt vẫn là giấc mơ dài của nhiều thế hệ nghệ sĩ.

Trước đây, Hồng Nhung, Hà Trần… đều kinh doanh sản phẩm của mình trên vài kênh phát hành quốc tế, tuy nhiên chưa đủ sức cạnh tranh với các ca sĩ nước ngoài. Ở những cuộc đua của các giải thưởng âm nhạc uy tín, tầm cỡ thế giới, ca sĩ Việt càng khó vươn tới.

Trước Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Hồ Ngọc Hà từng trượt giải MTV ngay vòng loại khu vực MTV EMA 2014, Sơn Tùng M-TP thua trước Trương Lương Dĩnh của Trung Quốc tại MTV EMA 2015. Dẫn ví dụ ra để thấy, trong cuộc đua nào, dù cạnh tranh giải thưởng, hay thị phần khán giả với các sao quốc tế, ca sĩ Việt Nam vẫn không thắng được.

Ngay năm 2017, hơn 2/3 chặng đường đã đi qua, thị trường nhạc Việt vẫn chưa định hình diện mạo rõ nét. Các nghệ sĩ quay lại hát bolero. Có một số sáng tác mới thì bị xếp hàng “thảm họa” (Như cái lò của Khắc Hưng).

Thiếu ca khúc hay khiến con đường “hội nhập’ của ca sĩ Việt, nhạc Việt càng ghập ghềnh. Chưa kể, để bước vào sân chơi quốc tế, ngoài việc chúng ta phải có một nền âm nhạc đủ lực, phát triển toàn diện từ sáng tác, biểu diễn đến tổ chức biểu diễn, thực hiện video clip theo một chuẩn nhất định, thì chuyện tối thiểu là chấp hành vấn đề tác quyền, ca sĩ Việt vẫn chưa làm được. Cũng vì lẽ đó, đường ra quốc tế của ca sĩ Việt vẫn lắm gian nan.

Trong khi các ca sĩ thế hệ trước bắt đầu “ngại” làm việc, sáng tạo, thì vẫn chưa xuất hiện những lớp ca sĩ mới đủ sức ra thế giới. Trong nước, hàng loạt cuộc thi âm nhạc, lấy danh nghĩa là tìm nhân tố mới, nhưng các quán quân gần như đều “lặn mất tăm”, hoặc chưa có hoạt động nổi bật sau khi bước ra từ sân chơi truyền hình.

BÍCH HÀ
Nguồn: Laodong.vn
Chia sẻ lên Facebook

Loading...